ระบบกรองเลี้ยงปลาสวยงามที่ดีเป็นอย่างไร

15842 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบกรองเลี้ยงปลาสวยงามที่ดีเป็นอย่างไร

ระบบกรองที่ใช้ในการเลี้ยงปลาสวยงาม
ที่ดีเป็นอย่างไร?

เรื่องของระบบกรองไม่ว่าจะอยู่ภายในหรือภายนอก ตู้ปลา บ่อปลา ก็แล้วแต่ มันมีไว้เพื่ออะไรเราต้องเข้าใจเรื่องนี้ก่อน ระบบกรองมีไว้สำหรับการบำบัดน้ำ บำบัดของเสียทั้งที่เรามองเห็นและมองไม่เห็นด้วยตา

 

"กรองกายภาพ
จะดักจับสิ่งที่เรามองเห็น"


จำพวกที่มองเห็น ก็พวกเศษอาหาร ขี้ปลา ตะกอนที่ลอยฟุ้ง สิ่งสกปรกพวกนี้ จัดการได้ด้วย กรองกายภาพ วัสดุที่ใช้กรองก็จะเป็นพวกใยกรอง ไม่ว่าจะเป็นใยละเอียด ใยหยาบ ที่ใช้งานเเล้วมันสกปรก ต้องทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่อยู่เป็นประจำ กรองกายภาพมันจะดักจับพวกสิ่งที่เรามองเห็นเหล่านี้ไว้ และก็จะมีพวกแบคทีเรีย Bacillus subtilis, Bacillus megaterium กลุ่มนี้จะย่อยสลายจากสิ่งที่มองเห็นกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตา (แต่เราจะเห็นว่าน้ำใส) นั่นก็คือสารพิษ แอมโมเนีย ไนไตรท์ และไนเตรท ที่มันเป็นอันตรายทำลายปลาของเรา น้ำใสๆมันไม่ได้แปลว่าสะอาด บางคนใช้ใยกรองหนาๆซ้อนๆกัน 3-4 ชั้น อัดเข้าไปเต็มช่องกรอง มันก็ดักจับสิ่งสกปรกที่มองเห็นได้ดีมากไม่เถียง แต่มันไม่ได้ทำให้น้ำให้สะอาดได้ มันได้แค่เพียงความใส แล้วน้ำที่สะอาดมันจะเป็นยังไง น้ำที่สะอาดจะต้องปราศจากสารพิษที่พูดถึง ต้องไม่มีผลกระทบทำให้ปลาเครียด ซึม ขับเมือก ป่วย เกิดโรครุนเเรงจนทำให้ปลาตายได้ เพราะฉนั้นอย่าไว้ใจเพียงเเค่เห็นน้ำใสๆ

 

"กรองชีวภาพ

มองไม่เห็นด้วยตา

เเต่สร้างระบบนิเวศที่ดี"


แล้วก็ถ้าพูดถึงระบบกรองที่ดี มันจะต้องกรองพวกสิ่งสกปรกทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น กำจัดสารพิษได้ด้วย กรองชีวภาพ จะทำหน้าที่รับช่วงต่อจากกรองกายภาพ ทำให้น้ำสะอาดปราศจากมลพิษ สารพิษ ระบบกรองเเบบชีวภาพจะทำหน้าที่กำจัดแอมโมเนีย ไนไตรท์ ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการย่อยสลายของเสีย ขี้ปลา ของเเบคทีเรียกลุ่มแรกที่ย่อยสลายมานั้น เเปรเปลี่ยนมาเป็นสารพิษที่เป็นอันตรายต่อปลามาก ถ้าถึงขั้นมีสะสมอยู่ในน้ำสูง มันทำให้ปลาเราถึงกับช็อคตายได้เลยทันที บางคนถึงบอกว่าทำไมเลี้ยงปลาน้ำใสๆแล้ว ปลาถึงตายได้อีก ก็เพราะเหตุนี้ไง แล้วก็กรองชีวภาพที่เราเข้าใจนั้น เราอาจจะเห็นว่าในช่องกรอง ถังกรอง บ่อกรองของเราก็มีหินภูเขาไฟ หินพัมมิส เซรามิคริงค์ เรซิ่น มูฟวิ่งเบด หรือจะวัสดุอะไรก็เเล้วเเต่ที่จะหามาใช้ วัสดุพวกนี้มันไม่ได้เป็นตัวที่จะทำหน้าที่กำจัดแอมโมเนียและไนไตรท์ด้วยตัวมันเองหรอกนะ แต่มันจะเป็นที่อยู่อาศัยให้กับแบคทีเรียที่มีประโยชน์หรือเเบคทีเรียเเอคทีฟสายพันธุ์ Nitrosomonas​ และ Nitrobacter​ มายึดเกาะพื้นผิว ซึ่งก็ต้องอาศัยเวลายาวนานมากกว่าที่เเบคทีเรียเเอคทีฟกลุ่มนี้จะมาอาศัยอยู่ในวัสดุเหล่านั้น เพื่อจับกินแอมโมเนียและไนไตรท์เป็นอาหาร มันจะได้มีชิวิตอยู่เเละขยายพันธุ์ทำความดีตอบเเทนด้วยการสร้างระบบนิเวศที่ดี ช่วยบำบัดน้ำเลี้ยงปลาของเราให้ทั้งใสเเละสะอาดนั่นไง



"เลี้ยงน้ำเป็น เลี้ยงปลาเป็น"
fishnema ปลาเดินเรื่อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้